Những yêu cầu kĩ thuật khi thi công đường cao tốc

Đường cao tốc là đường dành riêng cho những phương tiện di chuyển với tốc độ cao ở tất cả các chiều lưu thông, lối ra vào có điều khiển. Chính vì vậy, thi công đường cao tốc phải đảm bảo yêu cầu rất cao về chất lượng để đảm bảo giao thông được thông suốt, an toàn. Khi triển khai thi công, các nhà thầu cần phải lưu ý đến một số vấn đề kĩ thuật và chất lượng mang đặc điểm riêng của công trình đường cao tốc.

Yêu cầu kĩ thuật khi thi công đường cao tốc

So với đường bộ thông thường, đường cao tốc có đặc điểm khác biệt, điển hình như: khối lượng lớn, thi công trên một diện rộng. Do vậy, một số bộ phận, hạng mục dễ bị tác động do thiên nhiên phá hoại, làm giảm chất lượng ngay trong quá trình thi công và ngay khi vừa làm xong nhưng chưa kịp thực hiện các hạng mục tiếp theo. Các chỉ tiêu, yêu cầu về chất lượng thiết kế và thi công (kích thước hình học, độ bằng phẳng, độ chặt đầm nén, chất lượng vật liệu...) đều yêu cầu cao để bảo đảm tuổi thọ lâu dài của đường cao tốc.

Quản lý chặt các khâu trong quá trình thi công

Ở giai đoạn chuẩn bị thi công cần rà soát chặt chẽ và thực hiện đầy đủ các nội dung như: Khảo sát bổ sung để lập bản vẽ thiết kế chi tiết; soát xét lại “Quy định kĩ thuật’’ của dự án; kiểm tra phòng thí nghiệm hiện trường; kiểm tra đường tạm (đường công vụ) dọc tuyến; kiểm tra chủng loại, chất lượng và số lượng xe, máy (trang thiết bị thi công) đối với mỗi hạng mục công trình sắp thi công; triển khai công tác thi công thử nghiệm trước khi thi công đại trà; kiểm tra năng lực nhà thầu phụ (trong trường hợp nhà thầu chính thuê nhà thầu phụ). 

Trong quá trình thi công, các nội dung quản lý chất lượng cần được chú trọng, bao gồm: Quản lý chất lượng vật liệu, nguồn (loại) vật liệu sử dụng cho mỗi hạng mục công việc hoặc bộ phận của công trình; kiểm soát chất lượng bộ phận (hạng mục) công trình đã làm xong; áp dụng phương pháp quản lý chất lượng “động’’ trong quá trình thi công; thường xuyên soát xét, bổ sung hoàn thiện các mẫu biểu kiểm tra, nghiệm thu, trong đó kể cả mẫu biểu phục vụ cho báo cáo hoàn công công trình.

Lưu ý khi thi công đường cao tốc

Đối với nền đường đắp, cần phải kiên quyết kiểm soát chiều dày, khả năng thoát nước, độ ẩm và công lu lèn các lớp đắp theo quy định. Riêng đối với nền đường đắp trên đất yếu, việc lập kế hoạch để tiến hành thi công sớm hoặc đúng tiến độ các khu vực này là vô cùng quan trọng.

Đối với thi công các lớp bê tông nhựa cần quản lý chất lượng sản xuất hỗn hợp bê tông nhựa, trong đó chú trọng sự biến đổi các thành phần của mỗi mẻ trộn, nhiệt độ và thời gian trộn mỗi mẻ. Phải lấy mẫu và đúc mẫu Marshall cho mỗi ca trộn để làm cơ sở xác định độ chặt tiêu chuẩn tương ứng với mỗi lý trình rải bê tông nhựa ở hiện trường (phục vụ cho việc kiểm tra độ chặt lu lèn bê tông nhựa cho từng đoạn rải ở hiện trường).  Trong quá trình thi công bê tông nhựa cần tuân thủ các yêu cầu và chỉ dẫn trong TCVN 5729:2012, trong đó cần chú ý: Phải đủ các loại lu (có 3 loại), kiểm soát nhiệt độ ở các khâu, kiểm soát hành trình lu, số lượng lu đúng như khẳng định khi thi công thử. Đặc biệt, đối với các khu vực địa hình trống trải, gió lớn, độ ẩm cao (đặc biệt là khu vực ven sông, biển) cần phải có biện pháp giảm thiểu ảnh hưởng của điều kiện môi trường xung quanh tới nhiệt độ của bê tông nhựa. Khi cần, có thể rút ngắn chiều dài dây chuyền thi công và tăng số lượng máy thi công để giảm thời gian lu lèn bê tông nhựa cho mỗi dây chuyền.

Thi công đường cao tốc cần tuân thủ nghiêm ngặt các kĩ thuật đề ra để công trình đường cao tốc phát huy hết khả năng khai thác theo chức năng một cách bền vững, lâu dài.

Nguồn: Tổng hợp

banner4
Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam
banner
banner
Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam
Banner

CÔNG TY CP ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ VÀ KHU CÔNG NGHIỆP

Điện thoại

024 3791 0306 - 096 234 0085

Địa chỉ

Tầng 22, Tòa nhà Intracom 2, Tổ 10, P.Phúc Diễn, Q.Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội

Email

Udidecovn@gmail.com

Copyright Udideco 2020 © Udideco
Thiết kế bởi Aptech