VU LAN THẮNG HỘI TẠI ĐẠO TRÀNG CỬU HOA SƠN-PL 2562

ĐẠI LỄ VU LAN PHẬT LỊCH 2562 TẠI ĐẠO TRÀNG CỬU HOA SƠN

Nam Mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

Nam Mô duyên khởi Đại hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát

Một mùa Vu Lan nữa đã về, thêm một dịp đầy đủ duyên lành để những người con thực hiện tâm nguyện báo hiếu cho Cha mẹ một cách có ý nghĩa thiết thực hơn. Vào ngày 01/08 Mậu Tuất, dương lịch ngày 11/08/2108 tức  Phật lịch 2562, tại Đạo tràng Cửu Hoa Sơn đã long trọng Tổ chức Đại lễ Vu lan báo hiếu, Với 400 Phật tử của Đạo tràng và bạn bè đối tác cùng tham dự. Với sự có mặt của rất nhiều các Chư Tôn Thiền đức Tăng từ các Thiền Viện trong Thiền Phái Trúc Lâm Yên Tử quang lâm chứng dự và tác lễ.

Từ xa xưa trong ca dao đã lưu truyền:

“Công cha như núi thái sơn,

Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.

Một lòng thờ mẹ kính cha

Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con”

Những câu ca dao trên đã nêu rất rõ công ơn của Cha mẹ to lớn đến nhường nào. Cũng như chỉ rõ cho chúng ta thấy phải làm gì để báo đáp phần nào công ơn của Cha mẹ. Và trong một bài thơ khuyết danh sau đây cũng đã lột tả phần nào:

“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ.

Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha.

Nước biển mêng mông không đong đầy tình mẹ,

Mây trời lồng lộng không phủ kín công cha.

Tần tảo sớm hôm mẹ nuôi con khôn lớn,

Mang cả tấm thân gầy cha che chở đời con.

Ai còn mẹ xin đừng làm mẹ khóc,

Đừng để buồn lên mắt mẹ nghe không.”

Vâng không có ai có thể tốt với con bằng mẹ, không ai có thể cho con chỗ dựa vững chắc bằng cha.

Không có gì sánh được, hay dùng để đong hết được tình yêu thương của cha mẹ giành cho con. Không thể đếm hay kể hết những gì mà cha mẹ đã hy sinh vì con.

Dù khi khỏe mạnh, hay ốm đau, dù bản thân đói hay no, phải dầm mưa hay nắng, có vất vả cỡ nào, có phải chịu bao nhiêu đắng cay, tủi cực, và dù con đã lớn đến chừng nào, thì cả cuộc đời cha mẹ vẫn không ngừng phấn đấu chỉ để cho con được ăn no, mặc ấm, được học hành tử tế, có được điều kiện sống tốt hơn, để con được an lành, vui vẻ, hạnh phúc hơn, như vậy là đủ.

Tuy rằng điều kiện hoàn cảnh của mỗi người một khác, nên có thể người này nhận được từ cha mẹ ít, hay nhiều hơn người kia một chút, nhưng có lẽ ai cũng cảm nhận được rằng đó là: Tất cả những gì mà cha mẹ có thể cho con.

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni cũng đã dạy:

        “Tột cùng của điều thiện là có Hiếu, Tột cùng điều ác là bất hiếu”

Thiên kinh vạn quyển, hiếu nghĩa vi tiên”, dù tu đạo nào, dù có học hay không học, hiếu là gốc, hiếu là trên trước, hiếu là tất cả.

          “Hiếu là trên trước, hiếu là tất cả, là mẹ của tất cả những công đức lành, mẹ của tất cả những phương pháp tu hành để thành Phật”

Mà Thành Phật, đó chính là ước nguyện tột cùng của người con Phật.

"Tiết Vu lan nhớ công cha dưỡng dục, Mùa Báo hiếu thương mẹ đức cù lao". Nên các Phật tử lại cùng nhau câu hội đông đủ về đạo tràng để cùng dự đại lễ vu lan, với cả tấm lòng yêu kính nhớ thương cha, mẹ dâng tràn.

Cùng với sự thuyết giảng của các Quý Thầy (Đại Đức Thích Tâm Thuần Trụ trì Thiền viện Trúc Lâm Sùng Phúc, Đại Đức Thích Tỉnh Thuần Trụ trì Thiền Viện Trúc Lâm Tuệ đức, Thượng Tọa Thích Thông Quán - Trưởng Lão Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử). Về công lao to lớn của cha mẹ, với sự dẫn dụ cụ thể phần nào qua mấy câu thơ:

Đố ai đếm được lá rừng

Đố ai đếm được mấy tầng trời cao

Đố ai đếm được vì sao

Đố ai đếm được công lao song từ

Quý Thầy cũng nêu các ví dụ về gương Hiếu hạnh của Đức Phật là đấng Toàn giác vẫn một lòng hiếu thuận với Cha mẹ. Rồi tấm gương của Tôn giả Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ tát. Cũng như tinh thần, ý nghĩa của Lễ Vu Lan còn gọi là Vu Lan bồn hay Giải Đảo Huyền – Giải cứu những tội nhân bị đọa treo ngược tại chốn u đồ.

Tôn giả Đại hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát đã thực hiện các công việc theo lời Phật dạy và cứu được mẹ hiền thoát khỏi cảnh ngã quỷ khổ đau. Tạo thành duyên khởi cho Vu Lan thắng hội hàng năm. Các Phật tử càng thấm nhuần thêm về lý do cùng nhau câu hội trong Đại lễ Vu Lan. Cũng hiểu về 5 hạnh hiếu, và 5 hạnh lực tương ứng, biết được đã là người phải biết sống đúng với tâm người, theo thầy vô sư trí dạy bảo, là bậc thầy trong chính lòng mình, là bậc sinh thành ra muôn pháp. Thực hành theo gương sáng của Đức Phật, Bồ Tát, Thầy, Tổ thì Phật Pháp mới trường tồn, mọi người mới thành công trên con đường giác ngộ.

Các quý Thầy đã đã phân tích cho Đạo Tràng hiểu trách nhiệm bổn phận của mỗi  người con phải biết ơn và đền ơn. Và hướng dẫn cho hàng Phật tử các Phương pháp Thù thắng để đền ơn cha mẹ. Các Quý Thầy và các Phật tử của Đạo tràng đã cùng hứa nguyện trước Tam Bảo, trước Chư Phật, Chư Bồ Tát, Chư Lịch đại Tổ sư suốt đời cho đến lúc thành Phật không làm người con bất hiếu, mà làm người con hiếu, hứa nguyện dùng nguyện lực thắng nghiệp lực xấu, khắc phục lỗi lầm, thành tâm sám hối, trở thành người con có hiếu.

Dịp Vu lan báo hiếu năm nay các Phật tử  đến dự lễ đã thành kính hướng về cha mẹ với tình cảm chân thành và sâu sắc nhất, với mong muốn cha mẹ biết nương nhờ vào từ lực Tam bảo mà khi còn hiện đời có được cuộc sống an lạc, khi quá vãng thoát khỏi cảnh đọa đày.

Để thể hiện tình cảm tốt đẹp nhất, tôn kính nhất đối với bậc sinh thành, cũng như nhắc nhở cho các Phật tử nhớ về công ơn cũng như nghĩa vụ, trách nhiệm đối với cha mẹ, ông bà. Trong buổi lễ cũng đã tiến hành thực hiện nghi thức Lễ cài hoa hồng một cách trang trọng và thật xúc động:

 Trên Huỳnh y- tức Vô thượng phước điền y của các bậc Chư tăng là một đóa hồng vàng, màu của giải thoát, màu của tuệ giác, tượng trưng cho sự buông bỏ, xả ly, không chấp thủ và thành tựu giải thoát. Và nhắc nhở tất cả chúng sinh đã từng là cha mẹ của mình trong nhiều đời, nhiều kiếp để luôn nhớ phải cố gắng đền đáp ân sâu.

Và: Hoa hồng đỏ cho những ai còn cha, còn mẹ, Hoa hồng hường cho những ai còn mẹ, mất cha, Hoa hồng trắng cho những ai không còn mẹ.

Trong buổi lễ, không biết đã có bao nhiêu nước mắt tuôn rơi, Bởi nỗi buồn mênh mang vì Cha, mẹ không còn; Bởi sự ân hận vì đã làm cho Cha, mẹ phiền lòng, Bởi nỗi ray rứt vì chưa làm được gì cho Cha, mẹ; Bởi hạnh phúc nghẹn ngào vì đang còn Cha, mẹ nơi đời; Bởi sự đau đáu vì Cha, mẹ cách xa; Bởi lo lắng tiếp theo có đủ ý chí, quyết tâm làm những gì cho xứng là người con có hiếu của Cha, mẹ.

Sau buổi Đại lễ Vu lan, các Phật tử của Đạo tràng càng thấm thía về Công cha, nghĩa mẹ, về trách nhiệm-bổn phận của người làm con, đã hiểu rõ cách báo hiếu đúng nghĩa, đúng Pháp, đối với cả cha mẹ hiện tiền, và cha mẹ đã quá vãng. Đó là: Hiếu kính, Hiếu dưỡng, Hiếu tâm, Hiếu hạnh và Hiếu đạo. Với các tầng bậc Tiểu Hiếu, Trung Hiếu, Đại Hiếu, Cận Hiếu và Vĩễn hiếu.

Tiểu hiếu tức là luôn kính trọng dù Cha mẹ có sai cỡ nào cũng không được có những suy nghĩ, lời nói, hành vi làm tổn thương tới Cha mẹ. Luôn quan tâm, chăm nom, săn sóc ân cần phụng dưỡng cha mẹ từ cái ăn, cái mặc, thuốc thang,... đi đâu làm gì cũng hướng tâm về Cha mẹ, sống phải giữ gìn đức hạnh làm sao cho cha mẹ vui lòng.

Trung hiếu Ngoài những việc làm ở bậc Tiểu hiếu thì phải còn là người con biết hướng dẫn dìu dắt cha mẹ học, hành theo Phật Pháp để khai mở trí huệ, tâm bồ đề tăng trưởng khiến cho cuộc sống của cha mẹ được an vui, tự tại, hiểu được đạo lý của nhân sinh.

Đại hiếu chính là người con nỗ lực tu hành đắc đạo, có đủ năng lực hóa thân tiếp độ cho cha mẹ sớm rõ đường lành, ươm mầm cây giác để nở hoa tâm, thoát khỏi mê lầm, xoay tâm chuyển hướng trở về với giác ngộ, thoát khỏi biển sanh tử luân hồi, đạt cảnh giới an vui miên viễn. Đó mới chính là chữ Hiếu mà nhà Phật muốn hướng đến.

Cận hiếu: Là người con thực hiện hạnh hiếu bằng khả năng mình có được cung cấp cho cha mẹ về phương diện vật chất được đầy đủ, làm cho cha mẹ hài lòng, tuổi già được vui vẻ, hướng cha mẹ đến với Đạo pháp.

Vĩễn hiếu: Là người con ngoài lo cho cuộc sống vật chất, tinh thần, đời sống tâm linh, thì khi cha mẹ đi vào con đường ác phải dùng mọi phương tiện đến dẫn dắt cha mẹ quay về đường lành. Nếu cha mẹ rơi vào tà kiến thì dùng mọi phương tiện để đưa cha mẹ về con đường chánh kiến. Nếu cha mẹ không tin Tam bảo thì dùng mọi phương tiện giúp cha mẹ hiểu và kính tin theo Tam bảo. Khuyên bảo cha mẹ quy y Tam bảo, thụ trì Ngũ giới.

Đại lễ vu lan năm nay của Đạo tràng Cửu Hoa Sơn, đã tổ chức trong không khí thật trang nghiêm, thành kính, thanh tịnh, và đã được thành tựu như nguyện.

Kết thúc buổi lễ các Phật tử đều ngập tràn nỗi niềm xúc động trào dâng. Đều tin tưởng rằng với đạo lực của quý Thầy sau mùa an cư kiết hạ, với sự thành kính của các Phật tử đã cùng nhau khấn nguyện sẽ hiếu cảm đất trời, rúng động Tam Thiên, chiêu cảm được sự gia bị của Tam Bảo, Chư đại Bồ Tát, Chư hiền Thánh tăng, Chư Thiên, Chư Thiện thần hộ pháp,... mà quý Thầy được Pháp thể khinh an, tuệ đăng thường chiếu, Phật đạo chóng thành, hàng Phật tử có được cuộc sống an lạc hạnh phúc ngay đời hiện tại, có được dũng khí tinh tấn tu hành và trở thành những người con có hiếu. Các bậc cha mẹ quá vãng được thoát khỏi u đồ siêu sanh Phật quốc. Các bậc Cha mẹ hiện tiền sớm được tỉnh giác mà theo con đường Chính đạo, sống trong cảnh giới an vui.

Nam Mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

Nam Mô Tôn giả Đại hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát

Hà Nội, ngày 11 tháng 8 năm 2018

Ngày 01/08 Đinh Dậu- Phật lịch 2652

Ban chức sự Đạo tràng

Tin Liên Quan