KỲ TU HỌCPHẬT PHÁP THÁNG 8 ÂM LỊCH

 

KỲ TU HỌC THÁNG 8 ĐINH DẬU

CỦA ĐẠO TRÀNG CỬU HOA SƠN

 

Sau mùa Vu lan báo hiếu, Đạo tràng Cửu Hoa Sơn trở lại với buổi sinh hoạt Phật Pháp định kỳ tháng 8 âm lịch. Sáng ngày 23/9/2017 trong tiết Thu gió đưa nhè nhẹ, Đạo tràng Cửu Hoa Sơn lại được cung đón các Chư Tăng từ các Thiền viện trong Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử đến hướng dẫn Tu học. Với gần 200 Phật tử đã tham gia.

Sau thời khóa Lễ Phật cầu an, cầu siêu, Tụng tam quy ngũ giới, Sám hối sáu căn như thường lệ là Thời khóa Tọa Thiền, Đại đức Thích Đạt Ma Thuận Đức - Trụ trì Chùa Phi Tướng đã hướng dẫn cho các Phật tử của Đạo tràng phương pháp Tọa Thiền. Đồng thời Thầy cũng đã chia sẻ Phật Pháp cho các Phật tử. Theo đó các Phật tử lại hiểu rõ thêm quy luật trong cuộc sống: Khi có niềm vui đến thì kèm theo đó là nỗi buồn sẽ có mặt kề bên. Tức mỗi con người với Bất định nghiệp thì việc như ý và bất như ý luôn song hành, để xác định cho mình có được sự tỉnh giác trong mọi tình huống xảy ra trong cuộc đời.

Và cũng thật phước duyên trong Kỳ tu học Phật Pháp lần này Đạo tràng đã được Thượng Tọa Thích Tỉnh Thuần – Trụ trì Thiền Viện Trúc Lâm Tuệ Đức ban cho bài Pháp vô cùng ý nghĩa “Giữ chú tâm, tỉnh giác trong cuộc sống-Giữ thăng bằng cho cuộc đời của mình”. Đây là những vấn đề rất cần thiết đối với mỗi người, bởi nếu thiếu chú tâm tỉnh giác, không biết cân bằng cho tâm, không giữ được thăng bằng cho cuộc sống của bản thân dễ gây tổn thương cho bản thân và người khác. Còn nếu thực hiện được thì sẽ đem lại cuộc sống tốt đẹp cho bản thân cũng như cho những người xung quanh.

Các đối tượng cần chú tâm: Thân-Thọ-Tâm-Pháp.

Các phần cần chú tâm:

1. Cần phải chú tâm vào việc làm

2. Cần phải chú tâm vào lời nói

3. Cần phải chú tâm vào tâm ý

Tức phải thực hiện:

1. Nói như Chánh Pháp

2. Làm như Chánh Pháp

3. Suy nghĩ như Chánh Pháp

4. Im lặng như Chánh Pháp

Qua bài giảng Thầy cũng đã giúp các Phật tử hiểu rõ “Giữ chú tâm, tỉnh giác trong cuộc sống-Giữ thăng bằng cho cuộc đời của mình” là: Kiểm soát việc làm, lời nói, tâm ý ngay từ ban đầu làm cho mình và làm cho người.

- Chú tâm vào việc làm: Trước khi làm bất cứ việc gì thì phải tự hỏi mình: Có phải việc làm lành thiện, an lạc, lợi mình, lợi người hay chăng? Hậu quả của việc làm đó có tốt đẹp, đem lại an lạc cho mình, cho người hay không. Nếu đúng thì hẵng làm, nếu thiếu một trong các tiêu chí này thì không làm.

- Chú tâm vào lời nói: Chỉ một lời nói bất cẩn, sơ suất có thể phá hủy đi tất cả những gì tốt đẹp đã dày công tạo dựng, bỏ công sức bao nhiêu năm xây đắp, ví dụ như tình bạn mấy chục năm,... Vì vậy phải thật chú ý trước khi nói. Nói trong sự an lạc, lợi người, lợi mình, không gây tổn thương cho mình, cho người.

- Chú tâm vào tâm ý: Vì Ý là dạng âm thanh, loại sóng vi tế. Thường khi muốn có tiếng nói bên ngoài thường có tiếng nói bên trong trước, đó chính là tâm ý, là những ý nghĩ, vì vậy cần phải tập có tiếng nói bên ngoài nhưng không có tiếng nói bên trong. Phải đặt tâm vào chỗ an lạc, tỉnh sáng.

Thầy cũng đã bằng ví dụ đặc tính của con gà mà thuyết giảng lời Phật dạy:

1. Dù làm việc gì thì chỉ cần có động thân, động về vị, động về tâm ý là phải biết ngay. Tức phải tỉnh giác.

2. Tập thói quen làm việc, ngủ nghỉ, ăn uống, tu tập phải có giờ giấc để tâm sinh lý được ổn định, đảm bảo sức khỏe, có hiệu quả trong công việc.

3. Khi làm việc, sinh hoạt luôn phải đề phòng cái xấu tấn công, phải phòng hộ cho cái xấu không xâm nhập vào được.

4. Con người cần phải hướng vào cái lành thiện, cái tốt đẹp, không hướng vào cái xấu ác.

5. Dù trong cuộc sống gặp phải buồn, vui, như ý hay bất như ý nhưng tuyệt đối không bỏ: An định tâm, an lạc tâm, bồ đề tâm, thiện tâm.

Tức làm chủ được thân, khẩu, tâm ý, giúp tăng trưởng và nuôi dưỡng được định lực, tuệ lực, nhẫn lực và đạo lực giúp đủ năng lực hóa giải được các nỗi đau khổ do những bất như ý trong cuộc đời đem đến, và trở thành những người con Phật trưởng thành, giữ được thăng bằng cho cuộc đời của mình. Có nghĩa trong 24h/ngày phải có được 12h an lạc. Để cuộc đời sẽ không còn phiền não, bất an, mà được an lạc ngay trong hiện tại.

- Không để như người mù hai mắt: Không có năng lực tạo ra của cải vật chất, không có khả năng tạo an lạc hạnh phúc cho nội tâm.

- Cũng không để như người bị mù một mắt: Chỉ biết kiếm tiền, tạo ra của cải vật chất.

- Mà phải là người sáng cả hai mắt: Vừa biết tạo ra tài sản, của cải vật chất nuôi sống bản thân và gia đình và nhiều người khác, vừa biết tạo an lạc hạnh phúc cho nội tâm của bản thân.

Với những ví dụ minh họa sâu sắc, Thầy đã giúp cho các Phật tử hiểu rõ ý nghĩa của nội dung Pháp Phật mà Thầy truyền tải. Với tâm thế sẽ y giáo phụng hành, chắc chắn cuộc sống của các Phật tử sẽ tốt đẹp hơn sau buồi tu học này.

   Ngày 23/09/2017

Tức ngày 04/08 nhuận Đinh Dậu

Ban chức sự đạo tràng

 

 

 

Tin Liên Quan