KỲ TU HỌC THÁNG 6 NHUẬN NĂM ĐINH DẬU

 

KỲ TU HỌC THÁNG 6 NHUẬN NĂM ĐINH DẬU CỦA

ĐẠO TRÀNG CỬU HOA SƠN

 

Sáng ngày 29/7/2017 Đạo tràng Cửu Hoa Sơn lại tổ chức kỳ tu học tháng 6 nhuận. Với gần 200 Phật tử đã tham gia.

Sau thời khóa Lễ Phật cầu an, cầu siêu, Tụng tam quy ngũ giới, Sám hối sáu căn là Thời khóa Tọa Thiền, Thầy Thích Quảng Ánh đã rất hoan hỷ hướng dẫn cho các Phật tử của Đạo tràng phương pháp Tọa Thiền. Trước lúc bắt đầu Thầy đã chỉ dạy cho các Phật tử buông xả hết tất cả mọi điều vướng bận trong công việc, trong cuộc sống để tập trung vào Tu Thiền. Kết thúc Thời khóa Tọa Thiền Thầy đã giúp cho Tất cả các Phật tử có mặt đều có được nụ cười an lạc.

Kỳ tu học Phật Pháp lần này Đạo tràng đã được Đại đức Thích Thiện Tài ban cho bài pháp vô cùng ý nghĩa “Ba Giáo lý căn bản của Đức Phật”, đó là:

1. Luật Nhân Quả

2. Tứ Diệu Đế

3. Duyên Khởi

Qua bài giảng Thầy cũng đã giúp các Phật tử hiểu rõ hơn về chân lý chắc thật của Tứ Diệu Đế, và quy luật không thể sai khác khi sự việc này có, sẽ kéo theo sự việc kia có và ngược lại, không có cái gì là ban đầu, bởi một sự vật hiện tượng để hình thành, tồn tại, bị hủy hoại dần, đến tiêu diệt đều do Duyên khởi tạo ra. Do đó nếu hiểu về Duyên sẽ không bị dính mắc khi sự vật hiện tượng xảy ra, không có tham ái, mà biết sống tùy duyên sẽ được vô quái ngại.

Vì thời gian có hạn, nên Thầy chú trọng đi sâu về đề tài chính là: “Luật Nhân Quả”. Bởi vì nếu không hiểu và tin sâu Luật Nhân Quả, không ứng dụng Luật Nhân Quả vào cuộc sống hàng ngày thì không bao giờ chấm dứt được khổ đau. Và Thầy cũng đã phân tích những sai lầm thường gặp khi nhìn nhận Luật Nhân Quả qua hiện tượng bên ngoài của sự vật:

1. Không tin Luật Nhân Quả: Vì thấy người tốt, chăm chỉ, siêng năng nhưng toàn gặp điều nghịch cảnh bất công, đau khổ. Còn người xấu, người mà ai cũng thấy xấu, ác lại toàn gặp những điều tốt, thuận lợi, giàu sang.

Sở dĩ có sự sai lầm đó là vì chúng ta chỉ xét Luật Nhân Quả ở thời hiện tại, nhưng thực tế phải xét qua 3 thời: Quá Khứ-Hiện tại-Vị lai. Mới có thể khẳng định được tính đúng đắn của Luật Nhân Quả. Hiện tại là người tốt nhưng vì trước đây đã tạo những nhân xấu ác, đến bây giờ đủ duyên thì phải nhận quả gặp nghịch cảnh. Hiện tại tuy là người xấu ác nhưng vì trước đây đã tạo được các nhân lành, đến hiện tại được hưởng phước báu. Nhưng nếu không tiếp tục làm điều lành để tăng phước báu thì đến một thời điểm nào đó phước báu hết thì những kẻ xấu ác sẽ phải lãnh nhận quả báo xấu do hiện tại họ tạo nên. Gieo nhân nào sẽ gặp quả đó, khi đã gieo nhân rồi không bao giờ mất, chỉ là quả đến nhanh hay chậm mà thôi. Bởi từ Nhân đến Quả còn phải có Duyên, khi duyên đủ quả mới hiển lộ. Giống như từ khi trồng cây đến khi có quả để hái phải cần đủ thời gian, đủ điều kiện về chất dinh dưỡng, về khí hậu,.... thì mới thành quả để thu hoạch.

Với lại chỉ Cõi Trời mới có Định nghiệp Thiện. Cõi Địa ngục, Ngã quỷ, Súc sinh là Định nghiệp ác. Còn đối với con người là Bất định nghiệp (nghiệp thiện, ác đan xen), do đó nhận quả cũng đan xen quả tốt và quả xấu. Chúng ta cần chấp nhận và thường xuyên tích cực tạo nhân lành thiện. Tức tích lũy phước hiện tại để hóa giải nghiệp ác cũ. Khi tạo được nhân lành sẽ có tác dụng triệt tiêu hoặc giảm nhẹ các quả xấu, nên nhận quả báo xấu mà như không phải nhận.

Vì khi tạo nhân lành thì Phước lớn, nếu có bị trả quả thì với Phước báu lớn ta sẽ cảm thấy như quả báo nhỏ không đáng kể. Ví như với một cốc nước mà bỏ vào 1 thìa muối thì mặn khó mà uống được, có uống thì cũng rất khổ sở. Nhưng nếu thìa muối đó bỏ vào một thùng nước lớn thì vẫn có thể uống bình thường mà không thấy mặn vậy.

2. Không hiểu Luật Nhân Quả: Nên chúng ta cứ không ngừng tạo tác các nghiệp ác (gieo nhân ác), mặc sức để cho ý nghĩ xấu lôi kéo, nói ra lời xấu ác, làm các điều xấu ác, đến lúc nhận quả báo xấu lúc đó lại sợ hãi. Do đó mà cuộc sống luôn bất an. Những ai hiểu Luật Nhân Quả sẽ rất cẩn trọng khi gieo nhân, như hàng Bồ Tát, Thanh Văn, Duyên Giác, Bích Chi, hay Đức Phật,... đều hiểu rõ Luật Nhân Quả, chỉ một niệm xấu nhỏ thì cũng gây tác hại rất lớn không chỉ đối với bản thân các Vị, mà còn ảnh hưởng rất lớn đến các chúng sinh, trong phạm vi rộng lớn khôn lường. Vì vậy mới có câu: “Bồ Tát sợ nhân, Chúng sinh sợ quả”.

3. Với một người hiểu và tin sâu Luật Nhân Quả, đem áp dụng vào cuộc sống thì họ sẽ tự phòng hộ tốt, vì họ biết nên nghĩ gì/nói gì/làm gì, không nên nghĩ gì/nói gì/làm gì. Họ sẽ không than thân trách phận mà đón nhận, giải quyết để hóa giải theo hướng tích cực. Đồng nghĩa với việc càng tích được nhiều Phước báu. Và ban cho những người khác niềm vui, sự an ổn. Không mê tín dị đoan.

4. Bởi tác hại to lớn của nhân ác, và công dụng lớn lao của nhân lành thiện nên Thầy cũng đã khuyên chúng ta cần phải nhớ kỹ: “Đừng thấy việc ác nhỏ mà làm. Đừng thấy việc thiện nhỏ mà không làm”. Vì tích tiểu thành đại, lâu dần sẽ thành nhân cách và tạo ra nghiệp báo lớn.

Đừng chủ quan bây giờ mình là người sau này mình cũng đương nhiên trở thành người. Mà muốn tái sinh vào cõi tốt thì phải: “Tranh thủ tích cực làm điều phước. Tranh thủ khi đủ duyên thì tránh làm việc ác

5. Kết thúc bài giảng Thầy đã nhắc nhở mọi người cần thực hiện nguyên tắc sống: “Phàm làm việc gì, muốn nói lời chi, suy nghĩ vấn đề gì, hãy nghĩ đến hậu quả của nó rồi hẵng nghĩ, hẵng nói, hẵng làm

Thầy cũng đã giải thích về các hình ảnh thường treo tại các Chùa Chiền, Thiền tự: Một cậu bé che mắt, che tai, che miệng và ngồi Thiền. Đó chính là muốn nêu lên điều cần thực hiện: Thấy mà không thấy – Nghe mà không nghe/ Yên lặng không nói điều xấu – Thiền để tâm thanh tịnh và an lạc.

Với những ví dụ minh họa sâu sắc Thầy đã giúp cho các Phật tử trong suốt thời khóa luôn trong tâm trạng háo hức nghe, như đang nuốt từng chữ, từng lời Thầy giảng về bài Pháp vô cùng ý nghĩa mà dễ hiểu. Với tâm thế sẽ y giáo phụng hành, chắc chắn cuộc sống của các Phật tử sẽ tốt đẹp hơn sau buồi tu học này.

    Ngày 29/07/2017

Tức ngày 07/06 nhuận Đinh Dậu

Ban chức sự đạo tràng

 

Tin Liên Quan