KỲ TU AN LẠC THÁNG 9 KỶ HỢI

BUỔI TU HỌC ĐỊNH KỲ THÁNG 9 KỶ HỢI

Như thường lệ vào ngày 05/10/2019 tức ngày 06/09 năm kỷ Hợi, Đạo tràng Cửu Hoa Sơn lại tổ chức ngày tu an lạc tháng 9 âm lịch.

Sau thời khóa Lễ Phật, sám hối, cầu an được hoàn mãn là thời khóa Tọa thiền. Đạo tràng đã được Đại đức Thích Giác Định hướng dẫn Tọa thiền, và giảng đạo lý của Thiền trong Đạo Phật để các Phật tử không bị nhầm lẫn với Thiền Yoga.

Và đặc biệt sau bao năm, kỳ tu học lần này đã hội đủ duyên lành được Thượng Tọa Thích Trúc Thông Tánh là Trụ trì Thiền viện Trúc lâm Hàm Rồng – Thành phố Thanh Hóa, đồng Trụ trì Thiền tự Trúc lâm Bàn Bù – Huyện Ngọc Lạc – Tỉnh Thanh Hóa lai đáo Đạo tràng thăng tòa thuyết pháp.

Với một bài Pháp dung dị, gần gũi và dễ hiểu liên hệ giữa một câu chuyện khi Đức Phật và các ngài Tỳ kheo đi dọc bờ sông thuở trước, thấy một khúc gỗ đang trôi trên dòng sông và Đức Phật đã hỏi các vị Tỳ kheo: Này các vị Tỳ Kheo, khúc gỗ đó sẽ trôi về đâu? Với con đường của Phật tử sẽ đi về đâu? đã đem đến cho Đạo tràng một không khí hứng khởi, thích thú lắng nghe những lời Pháp nhũ quý báu.

Theo đó, khúc gỗ sẽ trôi về biển cả nếu không bị một trong sáu điều kiện sau tác động, tương ứng với con đường của các Phật tử để đạt đến mục tiêu của mình là đạt được giác ngộ giải thoát, tức tới biển Niết Bàn cũng phải vượt qua các chướng ngại sau đây:

 

Con đường của khúc gỗ

 

Con đường của các Phật tử

 1 Không bị tấp vào bờ này bờ kia: Không bị dạt vào bờ thì vẫn có thể trôi theo dòng chảy để đi tiếp ra biển được  1 Không được thối lui giữa chừng mà phải kiên trì, tinh tấn đi trên con đường mà Đức Phật đã đi, cứ tiếp tục đi không rẽ trái, không rẽ phải.
 2 Không bị chìm giữa dòng: Giữa chừng không bị chìm thì không bị dừng lại tại đó, nên còn tiếp tục trôi đi ra biển được  2 Không bị chìm đắm trong ái dục.(Tài-Sắc-Danh-Thực-Thùy), tức không bị chìm giữa dòng. Vì còn tâm ái dục cũng như lấy cát để mong nấu thành cơm, tức không thể đạt được kết quả trên con đường tu tập
 3 Không bị người vớt: Không bị người vớt vẫn tiếp tục còn trôi ra biển được  3 Không mong cầu được giàu sang, được làm quan to,…mà quên đi tâm mong cầu thành Phật.Biết từ bỏ tất cả tham đắm tầm thường, phải vươn đến một cái cao thượng hơn, tốt đẹp hơn, quý giá hơn nhiều đó là tu tập để đi đến cái mục tiêu cuối cùng đó là giải thoát sinh tử.
 4 Không bị phi nhân vớt: Không bị vớt hay bị rẽ hướng thì vẫn tiếp tục còn trôi ra biển được  4 Lục đạo luân hồi có sáu đường, sau khi chết đi sẽ loanh quanh trong 6 đường này đó là:Địa ngục-Ngã quỷ-Súc sinh-Con người-Thần và A tu la – Cõi trời. Các cảnh giới này vẫn còn sự đau khổ, tranh giành nên chưa phải là cảnh giới mà người Phật tử cần phải đạt đến. Vì vậy không phát nguyện để được sinh ra trong các cảnh giới trên, vì mục tiêu là phải sinh vào cảnh giới Niết bàn. Nếu có phát nguyện thì phải phát nguyện: Đời này con tu tập nhưng chưa xong thì xin cho con đời sau được trở lại làm người để tiếp tục tu tập để trở thành Phật thì mới thôi.
 5 Không bị nước xoáy: Không bị nước xoáy quay tròn ở trong chỗ xoáy cho đến lúc bị chìm nên vẫn thoát ra được để tiếp tục trôi ra biển được  5 Không bị quay cuồng trong đó không có lối thoát ra chỉ chờ chìm xuống mà thôi đó là vòng xoáy của ngũ dục:- Tài: Tiền tài, nhà cửa,..- Sắc: Tham sắc đẹp- Danh: Danh thơm tiếng tốt, quyền uy- Thực: Do việc ăn uống không đúng cũng tạo nhiều nghiệp ác- Thùy: Ngủ, nghỉ: Ngủ gục là chướng ngại cho việc tu tập, chỉ lo nghỉ ngơi mà quên mất tu tập.Dính bất cứ một thứ gì cũng bị chìm đắm ngay
 6 Không bị mục nát: Khúc gỗ còn nguyên vẹn không bị vướng bởi 5 điều trên thì sẽ  ra được biển  6 Chúng ta chết thì cũng không còn tu được nữa. Thân ốm đau cũng cản trở việc tu. Thân đang bị mục rữa đần dần. Ai cũng phải ra đi và không biết lúc nào đi, nên cần phải chuẩn bị hành trang kỹ lưỡng.

Qua bài thuyết giảng Thượng tọa đã chú trọng vào các vấn đề chủ yếu:

I. Nhắc nhở cho các Phật tử luôn nhớ mục tiêu rốt ráo của người Phật tử là Thành Phật, tức đạt được giác ngộ, giải thoát khỏi sinh tử luân hồi.

II. Phương pháp thực hiện để đạt được đến mục tiêu thành Phật là phải vượt qua được các chướng ngại. Con đường rất dài chỉ cẩn có kiên trì là được. (Con đường của các Phật tử nêu ở trên).

III. Cốt lõi của Tu Phật: Không làm tất cả các việc ác. Vâng làm tất cả các điều lành; Giữ Tâm ý trong sạch. Đó là lời chư Phật dạy.

Bỏ qua quá khứ, không tính đến tương lai mà phải ngay hiện tại cố gắng tạo nghiệp thiện. Vì quá khứ đã qua không sửa được, tương lai thì chưa đến cũng không thể biết được, chỉ có hiện tại có thể sửa được quá khứ và điều chỉnh được tương lai.

Khi chết cái mang theo được chỉ có Nghiệp. Nghiệp nào mạnh sẽ lôi kéo chúng ta đầu thai sang kiếp khác. Vì vậy cố gắng làm nhiều điều thiện để tạo Nghiệp thiện mạnh hơn Nghiệp ác, để được đầu thai sang kiếp khác vào cảnh giới tốt lành.

IV. Chỉ cần giữ một giới là đủ: Đó là Giữ Tâm. Luôn canh chừng Tâm của mình không cho nó chạy sai đường. Luôn trong Chánh niệm và Tỉnh giác:

     - Chánh niệm: Niệm (nhớ) tánh Phật của mình.

      - Tỉnh giác: Làm bất cứ việc gì thì rõ biết việc đó. Ngoài không dính mắc trong không loạn đó là Thiền. Chăm chú vào việc đang làm chính là đang hành thiền. Đi đứng ngồi nằm đều tỉnh giác. Luôn nhớ Cuộc đời là vô thường đang chực chờ mọi lúc mọi lúc mọi nơi để chuẩn bị thật kỹ hành trang cho mình, thì lúc ra đi sẽ được thảnh thơi nhẹ nhõm không phải lo sợ.

V. Duyên: Vạn sự đều do duyên mà ra.

Kết thúc buổi thuyết giảng Thượng tọa cũng đã chúc cho các Phật tử và gia đình có được cuộc sống vui vẻ hạnh phúc, và sách tấn hàng Phật tử cần phải nỗ lực tinh tấn tu tập để đạt được giác ngộ giải thoát như Đức Phật, xứng đáng là người con Phật.

Hà Nội, ngày 05 tháng 10 năm 2019

Ban chức sự Đạo tràng

 

Tin Liên Quan