KỲ TU AN LẠC THÁNG 5 KỶ HỢI

KỲ TU HỌC THÁNG 5 KỶ HỢI

CỦA ĐẠO TRÀNG CỬU HOA SƠN

           Sáng ngày 08/06/2019 (06/05 Kỷ Hợi), Đạo tràng Cửu Hoa Sơn lại được cung đón các Chư Tăng từ các Thiền viện trong Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử trong và ngoài nước quang lâm hướng dẫn các Phật tử Tu học định kỳ tháng 5 âm lịch. Với hơn 250 Phật tử đã tham gia.

Sau thời khóa Lễ Phật cầu an, cầu siêu, Tụng tam quy ngũ giới, Sám hối như thường lệ là Thời khóa Tọa Thiền. Lần này Đạo tràng vinh hạnh được Thầy Thích Quảng Ánh –Thiền viện Trúc Sùng Phúc hướng dẫn cho các Phật tử của Đạo tràng phương pháp Tọa Thiền. Với tâm từ bi Quý Thầy đi hướng dẫn cho các Phật tử tư thế Tọa thiền đúng Pháp. Đặc biệt Thầy đã mang đến không khí nhẹ nhàng bằng những bài hát Thầy đã sáng tác để Phật tử biết trong cuộc sống hiện tại vẫn có những chốn bình yên cần hướng tới đó là “Trái Tim của Bụt”, Là Đạo tràng Cửu Hoa Sơn”, là Tự tâm của mỗi người”. Và dạy cho các Phật tử phải biết ơn Cha mẹ.

Và trong Kỳ tu học Phật Pháp lần này Đạo tràng lại được Thượng Tọa Thích Trúc Thông Phổ - Trụ trì Thiền Viện Trúc Lâm Chính Pháp Tuyên Quang ban cho bài Pháp vô cùng ý nghĩa, thiết thực với các nội dung “Phật Pháp với Thanh Thiếu niên” “Nhân quả”, về “Hiện tượng tự nhiên đặc biệt của cây Bồ đề”.

Qua bài giảng Thầy cũng đã giúp các Phật tử hiểu rõ việc thanh thiếu niên là đối tượng được Đức Phật quan tâm từ những ngày đầu trên con đường Hoằng hóa của Ngài. Vào mùa hạ thứ hai sau khi Phật thành đạo dưới cội Bồ đề Đức Phật đã dạy bài pháp cho Thanh thiếu niên bằng cách kể lại quá khứ các đời của Đức Phật đã trải qua:

Ngày Đức Phật còn ở kiếp “Cây hoa đại”, đã chứng kiến cảnh con cò đã hại chết bao loài thủy sinh tôm, cá,... nhưng cuối cùng cũng bị một chú cua biết được sự thật mà cắn chết cò để trả thù cho các loài thủy sinh. Nhằm nhắc nhở:

1. Không chỉ có loài người, hay loài súc sinh mới có sinh mạng và cảm xúc, mà ngay cả cỏ cây (thực vật) cũng có sinh mạng, cũng có cảm nhận chỉ là không thể nói, không thể làm những điều như con người hay loài súc sinh làm mà thôi. Có nghĩa sinh mạng của muôn loài cũng đều cần phải được bảo vệ.

2. Nay chúng ta mang Thân người là đại phước báu, cần phải được trân quý giữ gìn bằng cách nghĩ-nói-làm điều lành thiện để tạo phước nghiệp cho đời sau được sinh thành con người hoặc sinh sang các cảnh giới lành, đừng nghĩ-nói-làm việc ác mà phải đọa làm cây cỏ, súc sinh. Bởi chỉ có người mới có cơ hội tu hành vươn tới cái không còn bị biến hoại tức trở lại với Pháp thân thanh tịnh của chính mình, hết khổ được vui miên viễn.

3. Mọi sự vật hiện tượng đều có nhân quả báo ứng.

Và hình ảnh khi Ngài thành đạo muốn tìm ngài Uất Đầu Lam Suất để độ theo nguyện vọng của ngài Uất Đầu Lam Suất trước đây, nhưng biết được ngài Uất Đầu Lam Suất đã thị tịch đang ở cảnh giới ung sướng vui vẻ, nhưng sẽ phải đọa lại trần gian làm con Fyly bởi do một niệm nổi lên trong lúc tọa thiền bị các con chim, con cá làm phiền “Ta mà là gì thì chúng mày biết”. Lại khẳng định thêm về sự đúng đắn của Luật Nhân quả.

Cũng trong một kiếp của Đức Phật Ngài đã bị đọa vào chốn ngã quỷ, thấy tất cả đều bị vòng lửa siết chặt trên đầu vô cùng đau đớn khổ sở. Ngài hỏi tại sao họ lại bị như thế, thì được kể lại do kiếp trước họ đã bất hiếu với cha mẹ nên bây giờ phải chịu hình phạt đó, ngay tức thì Đức Phật cũng bị một vòng lửa thắt chặt quanh đầu vì trước đây Phật đã làm cho mẹ đứt mất mấy sợi tóc, Ngài cảm nhận được nỗi đau của họ qua chính nỗi đau của mình nên Ngài đã phát khởi niệm thương xót cho họ và “nguyện cho tất cả mọi người đều không bất hiếu với tổ tiên, ông bà, cha mẹ để thoát khổ, chỉ ta chịu khổ”. Ngay lúc đó Đức Phật và tất cả đều được thoát khỏi vòng lửa đau đớn cùng cực đó và sanh sang cõi lành.

Hay như có một bà già đến hỏi một Thiền sư rằng: “Ngài hãy chỉ cho Tôi cách tu làm sao cho hết khổ thật nhanh chứ Tôi khổ quá rồi không chịu thêm được nữa”. Thiền sư đã dạy bà:” Bà hãy về nhất tâm nguyện cầu cho tất cả chúng sinh trong cõi ta bà này đều được về cõi Trời còn chỉ có bà ở lại thôi”. Lúc đầu Bà lão không những không tin mà còn hận Thiền sư vì Bà muốn hết khổ mà lại dạy cho Bà ở lại một mình chịu khổ thay cho tất cả. Nhưng rồi sau khi về Bà lão đã trăn trở suy nghĩ rất nhiều, và Bà đã làm theo lời Thiền sư dạy, đến lúc nhất tâm bà bỗng nhiên hoát ngộ và được sanh sang cõi lành.

Qua vài ví dụ trên đây đã toát lên cho chúng ta thấy một điều cốt lõi vô cùng đơn giản nhưng có tính quyết định đó là: ”Vì người mà quên mình” sẽ giác ngộ được an lạc hạnh phúc. Bởi vì khi đã quên mình thì không còn phân biệt người-ta, thiệt-hơn, được-thua, không còn tham cho mình, sân vì nghịch cảnh, si mê trong dục lạc mà hại người. Tức không còn bị kẹt hai bên là lúc được giải thoát.

Với Cây Bồ đề cũng rất là đặc biệt. Kể cả ngày và đêm đều sinh ra khí O xy nên Đức Phật đã ngồi dưới cây Bồ đề suốt 49 ngày đêm mới được khỏe mạnh  không bị ngạt thở do thán khí phát sinh như các loài cây khác. Cây Bồ đề cũng không có bất cứ một loại cây nào sống gửi trên thân như các loại cây cổ thụ khác, thể hiện cho Tâm của mỗi người phải không còn dính mắc bởi bất cứ thứ gì mới chính là Tâm Chân như-Tâm Phật. Và khi càng phát triển ruột của cây Bồ đề lại càng rỗng, giống như càng tu thì tâm càng rỗng rang.

Rồi với hình ảnh sau khi chứng đạo trước lúc Ngài rời khỏi Ngài đã quay đầu nhìn Cây Bồ đề 7 ngày liên tiếp để cảm ơn vì Cây đã che chở cho Ngài được bình an trong suốt 49 ngày đêm nên Ngài mới đạt được Đạo, điều này nhắc nhở chúng ta luôn phải biết ơn những ai đã đem lại cho ta niềm vui hay làm cho ta bớt khổ.

Toàn thể Phật tử của Đạo tràng đã vô cùng xúc động và thấm thía những nội dung quý báu Phật muốn gửi gắm cho các Chúng sinh qua những lời Thầy dạy.

Ngày 08/06/2019

    Tức ngày 05/06 Kỷ Hợi

     Ban chức sự đạo tràng

Tin Liên Quan