KỲ TU AN LẠC THÁNG 10 KỶ HỢI

KỲ TU HỌC THÁNG 10 KỶ HỢI
CỦA ĐẠO TRÀNG CỬU HOA SƠN

Sáng ngày 02/11/2019 (06/10 Kỷ Hợi), Đạo tràng Cửu Hoa Sơn lại được cung đón các Chư Tăng từ các Thiền viện trong Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử quang lâm hướng dẫn các Phật tử Tu học định kỳ tháng 10 âm lịch.
Cũng như thường lệ, sau thời khóa Lễ Phật Cầu an, Cầu siêu, Tụng tam quy ngũ giới, Sám hối là Thời khóa Tọa Thiền. Lần này Đạo tràng vinh hạnh được Thầy Thích Quảng Ánh – Thiền viện Trúc Lâm Sùng Phúc hướng dẫn cho các Phật tử của Đạo tràng phương pháp Tọa Thiền cho đúng Pháp. Và Thầy đã dùng những sáng tác của chính Thầy về cách hành Thiền đúng pháp để giúp cho các Phật tử thấy thật thoải mái, hứng thú khi thực hành Thiền.
Đạo tràng cũng đã được các Quý Thầy giảng nhiều bài Pháp liên quan đến Hạnh Nhẫn. Trong Kỳ tu học Phật Pháp lần này Đạo tràng lại vinh dự được Đại đức Thích Thiện Tài – Giáo thọ sư Thiền viện Trúc Lâm Sùng Phúc ban cho bài Pháp vô cùng ý nghĩa, thiết thực liên quan đến Hạnh Nhẫn ở khía cạnh khác với đề tài “Nhị Nhẫn” đó là “Chúng sinh Nhẫn” và “Pháp Nhẫn”.
Qua bài giảng Thầy cũng đã giúp các Phật tử hiểu rõ các nội dung:
I. Trong cuộc sống thì việc gặp điều trái ý nghịch lòng là thường xuyên, và bình thường nhưng nếu để bản thân phản ứng theo bản năng chúng sinh thì sẽ thấy bức bách, khó chịu và nổi sân, lúc đó chính chúng ta đã làm khổ mình hay nói chính xác hơn là giết chết bản thân mình. Vì lúc đó đã đưa chính mình vào chốn địa ngục. Vì vậy chúng ta cẩn tỉnh giác để không bị dính mắc, chi phối bới các vấn đề trái ý nghịch lòng, không để bị nổi sân giận, tức chúng ta phải Nhẫn.
II. Nhẫn phải Không thấy Nhẫn mới là Nhẫn
III. Phương pháp để Nhẫn mà Không thấy Nhẫn?
1. Phải nhận thức được mọi sự vật như thật
2. Phải thay đổi cách ứng xử của chính mình
3. Tất thảy hãy thuận theo tự nhiên.
IV. Đối với Chúng sinh nhẫn phải nhận thức được:
1. Bản chất của Chúng sinh là ích kỷ, nên việc họ lo nghĩ và làm cho bản thân họ trước là điều tất yếu. Nếu họ làm cho ai điều gì thì đều phải có điều kiện cả. Để đừng mong người khác lo nghĩ cho mình trước.
2. Mỗi chúng sinh là một cá thể độc lập khác biệt nên họ nghĩ, nói, làm không thể giống mình được là đương nhiên. Mình sẽ thấy có những điều không vừa ý là phải thôi.
3. Phải tự thay đổi chính mình để có thể chấp nhận người khác, chấp nhận hoàn cảnh, việc mong thay đổi người khác, hay thay đổi hoàn cảnh là không thể được. Vì mỗi người là do chính Tâm ý họ điều khiển chứ không phải do Tâm ý của mình điều khiển họ được. Để không dính mắc với bên ngoài. Mà tự thay đổi chính mình.
4. Biết rõ đâu là chủ thể, là gốc rễ để giải quyết tận gốc, không giải quyết ở ngọn thì mới thành công được. Như tất cả hành vi của con người đều do bộ não điều khiển (Tâm ý), Tâm ý không có hình tướng nhưng đó mới thực sự là cái gốc.
5. Mọi sự vật, hiện tượng đều bị chi phối của Luật Nhân Quả. Bản thân mình phát ra cái gì sẽ nhận lại tương ưng cái đó. Để sống tích cực, nhìn nhận, phân tích sự việc theo hướng tích cực, và hành động tích cực.
V. Đối với Pháp nhẫn phải nhận thức được:
Tất cả các Pháp đều do duyên sinh. Đủ duyên thì sinh, Không đủ duyên thì diệt. Có hay không có một sự vật hiện tượng không phải do mình thích hay không thích mà nó sinh hay diệt, mà phải Tùy thuận theo tự nhiên đó gọi là Pháp nhẫn.
Ví như thời tiết: Xuân-Hạ-Thu-Đông. Dù thích hay không thích thì mỗi năm lại vẫn diễn ra, chỉ là mình biết rõ: Mùa xuân hoa cỏ tốt tươi rồi cũng có ngày héo úa. Mùa hạ sẽ nóng thì sử dụng các phương tiện để hạ nhiệt. Mùa Thu cây vàng lá rụng thì chờ đến lúc sang xuân nó sẽ đâm chồi nảy lộc, ra hoa, kết trái. Mùa đông thấy lạnh thì phải mặc thêm đồ cho ấm,...
Hay như đường tắc thì đi sớm hơn, hay tìm đường khác để đi,...
Như vậy, với Nhị Nhẫn thì nếu có nhận thức đúng đắn, biết điều chỉnh cách ứng xử của bản thân, chấp nhận thuận theo tự nhiên để thấy mọi việc nó xảy ra như thế là bình thường, đương nhiên thì sẽ không còn bị bất an, hay sân giận, như thế là đã được Nhị Nhẫn (Chúng sinh nhẫn và Pháp nhẫn).
Với ví dụ: Một cái cốc tượng trưng cho những điều bất như ý, sẽ có ba cách ứng xử của ba Loại người khác nhau:
1. Bậc Thượng: Không cầm cốc. Loại người này không bị dính mắc bởi các yếu tố bên ngoài, không có khái niệm cái cốc nặng hay nhẹ, không bị mỏi mệt. Bất kỳ trường hợp nào, hoàn cảnh nào thì Tâm họ vẫn Như Như bất động. Không gì lay động được Tâm thanh tịnh của họ. “Tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến”
2. Bậc Trung: Có cầm cốc lên nhưng lại đặt xuống. Người như thế này vẫn có sự dao động, có buồn, khổ, giận,... nhưng vẫn còn biết buông xuống để thoát khỏi việc cốc làm nặng mỏi tay, mệt người, tức đã biết buông bỏ tất cả những điều bất như ý để được an nhiên tự tại.
3. Bậc Hạ: Cầm cốc mãi biết mỏi tay, nhưng vẫn không chịu buông xuống. Theo cách sống cố chấp: “Sống để dạ, chết mang theo”. Không biết bỏ đi những cái gây phiền não cho mình. Không biết quá khứ đã qua thì hãy để cho nó qua, vì không thể thay đổi thành chưa xảy ra được.
Vậy mỗi người hãy tự chọn cho mình cách sống theo loại người nào trong ba loại người như đã nêu trên.
Với bài Pháp nhũ vô cùng quý báu và cách thuyết giảng gần gũi, dễ hiểu, đã làm cho hàng Phật tử vô cùng hứng khởi tự dặn lòng cố gắng sống theo người Bậc thượng, để đạt được Chúng sinh NhẫnPháp Nhẫn để không tự giết chết mình ngay khi đang còn sống, và có được cuộc sống thực sự an lạc hạnh phúc ngay trong cuộc sống hiện tại.

T10-2-19

T10-19

Ngày 02/11/2019
Tức ngày 06/10 Kỷ Hợi
Ban chức sự đạo tràng

Tin Liên Quan