Đại Lễ kính mừng Phật đản PL 2563

ĐẠI LỄ KÍNH MỪNG PHẬT ĐẢNNĂM 2019 DƯƠNG LỊCH, 2563 PHẬT LỊCH

TẠI ĐÀO TRÀNG CỬU HOA SƠN

           Đã 2563 năm, Phật tử trên khắp thế giới đã luôn long trọng tổ chức kính mừng Đại lễ Phật đản. Vào mùa lễ hội Phật đản năm nay, hòa chung không khí hào hứng vì Việt Nam có được niềm vinh hạnh tổ chức Đại Lễ Vesak liên hợp quốc tại Kim Bảng - Hà Nam, hội đủ duyên lành sáng ngày 11/05/2019  tức ngày 07/04 năm Kỷ Hợi, Đạo tràng Cửu Hoa Sơn vui mừng tổ chức kính mừng ngày Đức Phật đản sanh.

“Bảy đóa sen vàng nâng gót ngọc

Ba ngàn thế giới đón Như Lai”

Với không khí vui mừng chung khắp năm châu đón mừng kỷ niệm ngày đấng từ Phụ ra đời, từ những ngày trước các Phật tử của Đạo tràng náo nhiệt, hào hứng, khẩn trương, tận tâm bắt tay vào chuẩn bị các công việc cần thiết cho buổi lễ, với mong muốn buổi lễ được diễn ra thành tựu viên mãn.

Có khoảng hơn 400 Phật tử tham dự, trước sự chứng minh hộ niệm của hàng chục Quý Thầy từ các Thiền viện, Thiền tự thuộc Thiền phái Trúc Lâm trong cả nước. Như Thiền viện Trúc lâm Yên Tử, Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên, Thiền viện Trúc Lâm Sùng Phúc, Thiền viện Trúc Lâm Sơn Thắng-Vĩnh long, Thiền tự Phúc Tâm Sen Chiểu- Sơn Tây,...)  Buổi lễ được tiến hành trong cảnh sắc lung linh, huyền diệu, trong niềm hân hoan, phấn khởi và hạnh phúc rạng ngời trên từng khuôn mặt của các Phật tử chờ đợi Đức Phật đản sanh từ Tâm mỗi người, nhưng không làm mất đi không khí nghiêm trang thanh tịnh của buổi lễ.

Với chương trình dâng hoa, văn nghệ cúng dường, bằng những đóa hoa tươi thắm và những lời ca, tiếng hát xuất phát tự đáy lòng của những người con Phật đã thành tâm cung kính dâng lên Tam bảo, mà hiện tiền là các Chư Tôn Thượng Tọa chứng minh.

Qua buổi lễ, Đạo tràng đã được nghe Thầy Thích Tâm Thuần -Trụ trì Thiền viện Trúc lâm Sùng Phúc tuyên đọc Thông điệp về Đại Lễ Phật đản của Đức Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Cùng với sự thuyết giảng đầy tâm huyết của các Quý Thầy, các Phật tử lại thấm nhuần hơn ý nghĩa vô cùng to lớn của ngày Phật đản, ngày xuất hiện của Đấng chí tôn, Đức từ phụ của muôn loài. Đánh dấu một sự kiện trọng đại hy hữu, ánh sáng giác ngộ soi sáng mọi ngõ ngách và xóa bỏ dần đi sự vô minh tăm tối tự bao đời che phủ chúng sinh. Mỗi người đều biết nơi bản thân có Đức Phật – Đều đồng một thể với Phật – Thanh tịnh – Tỉnh sáng, phải biết quay về với nội tâm, để làm sao cho ông Phật của chính mình Đản sanh. Cũng chính là sự đền ơn Phật, là sự cúng dường Đức Phật có ý nghĩa và đúng Pháp nhất.

Thượng Tọa Thích Thông Quán đã ban đạo từ giúp cho các Phật tử hiểu rõ thêm về Châm ngôn của Đức Phật Đản sanh: “Thiên thượng, Thiên hạ Duy ngã độc tôn. Nhất thiết Thế gian Sinh – Lão – Bệnh – Tử”. Đó chính là: Giác ngộ là trên hết, chỉ có cái Chân ngã, cái Ta chân thật, cái Pháp thân không sinh, không diệt là tôn quý nhất. Chỉ vì chúng sinh chưa giác ngộ nên mới phải trải qua Sinh– Lão – Bệnh – Tử.

Với mục đích Khai thị cho chúng sinh “Ngộ nhập Phật tri kiến”, mong muốn cho tất cả chúng sinh đều được an lạc, hạnh phúc, và được giải thoát. Tức được thấy – biết như Phật, tức giác ngộ, sống trọn vẹn với sự chân thật đang hiện hữu nơi sáu căn, mà Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thị hiện nơi đời, bằng xương bằng thịt như một người bình thường. Với sự cảm nhận sâu sắc nỗi khổ của thế gian “Sinh – Lão – Bệnh – Tử”, Ngài đã quyết tâm không thối chuyển tìm ra con đường để tự thoát nỗi khổ đó, và truyền dạy lại cho chúng sinh qua việc chứng nghiệm của chính bản thân Đức Phật.

Mọi sự khổ đau đều do sự biến hiện hư dối của vọng Tâm. Ai nhận ra và sống trọn vẹn với Pháp thân thanh tịnh của chính mình thì sẽ có: Tam thân-Tứ trí-Lục thông”.

Bởi: “Phật pháp tại thế gian- Bất ly thế gian giác- Rời thế gian tìm giác ngộ- Giống như tìm sừng thỏ”

Với một minh chứng tuyệt đối thuyết phục, một con người sinh ra, lớn lên trong cuộc sống đời thường, được sống trong hoàn cảnh sung sướng về vật chất, có đầy đủ quyền năng của bậc Thái tử sẽ kế nghiệp vua cha cai quản đất nước, có vợ đẹp con ngoan, có người hầu kẻ hạ, sống trong cung điện nguy nga tráng lệ, nhưng đã nhận chân ra sự thật của nỗi khổ sinh tử luân hồi, mà đã chấp nhận trải qua những khó khăn chướng ngại, có lúc như đã cận kề cái chết, để tìm ra con đường giải thoát, và đã trở thành vị Chánh đẳng-Chánh giác. Chính điều này cho chúng sinh niềm tin vững chắc bản thân mình cũng có thể trở thành Phật được, để cố gắng tinh tấn tu hành theo giáo pháp giải thoát, tìm lại ông Phật nơi chính mình, và hằng sống với ông Phật của chính mình.

Thầy tin tưởng rằng tất cả chúng ta nếu luôn nghĩ điều lành, nói điều lành,  làm việc lành để giác ngộ từng phần, theo thời gian tăng trưởng dần sẽ giác ngộ Toàn phần như các Chư Phật đã thành. Để đừng phụ công ơn trời biển của Đấng Từ Phụ - Bậc cứu tinh ra đời đã làm tất cả chỉ vì chúng sinh, với mong muốn tất cả chúng sinh đều được như Phật. Được an lạc, giác ngộ, giải thoát trong tất cả mọi không gian, thời gian, đạt được hạnh phúc tuyệt đối chân thật, mãi mãi.

Đặc biệt trong buổi lễ có nghi thức  Lễ Mộc dục (Lễ Tắm Phật), các Quý thầy cũng đã giảng giải cho hàng Phật tử hiểu ý nghĩa của nghi thức này. Với hình tượng bên ngoài là tắm cho Phật sơ sinh, như bao con người khi sinh ra cũng được tắm để gột rửa những xú uế bám dính trên người. Song thực chất ý nghĩa sâu xa lại chính là gột rửa, xả bỏ cái tâm tà, tâm xấu ác: Tham-Sân-Si được huân tập và ẩn chứa trong mỗi người. Trưởng dưỡng tâm Từ, Bi, Hỷ, Xả để cho tâm được trở về bản thể thanh tịnh như vốn có, lìa được ngũ trược thế gian, lìa phiền não. Tắm bên tay Phải của đức Phật, để cầu mong cho những thuận duyên đến với mình, để nguyện khởi phát và thực hiện những tâm hạnh tốt đẹp thiện lành. Tắm bên tay trái của Phật để cầu mong những điều nghịch duyên không đến với mình, để nguyện dứt trừ các nghiệp ác không cho khởi phát và phát triển. Tắm chân Phật để mong chân mình đủ vững chãi để đi trên con đường Phật Pháp, để nguyện dù có gặp nghịch duyên, trở ngại đến đâu thì vẫn theo chân Đức Phật để đi đến cuối con đường giác ngộ.

Để tưởng nhớ công ơn và tri ân Đức Phật đã mở ra con đường cho chúng sinh đến bến bờ giác ngộ, tin tưởng và noi gương hạnh của Ngài tu hành thể nhập vào cái thấy cái biết của Phật, tức trở thành Phật để được nếm vị giải thoát.

Với các Phật tử tại gia điều quan trọng là phải giữ được năm giới cho thanh tịnh, vì không giữ được năm giới thì Trời – Người sẽ mất. Bởi Nhân vô thập toàn nên mọi người hãy biết thương yêu, giúp đỡ, tha thứ cho nhau để mỗi người ngày một hoàn thiện hơn. Biết tin sâu vào nhân quả, thực hành theo đúng lời Phật dạy: bỏ các điều ác, vâng làm các việc lành, giữ tâm ý thanh tịnh, thể nhập và hằng sống với cái chân thật. Không bị dính mắc cái có hình tướng, chạy theo hay bị cái giả trói cột.

Trong buổi lễ các Phật tử đã thành kính Tôn vinh sự ra đời của Đức Phật. Tỏ lòng biết ơn đối với Đức Phật. Đồng thời hứa nguyện cố gắng tinh tấn tu hành để cho Ông Phật nơi mỗi người sớm được Đản sinh.

Toàn thể Đạo tràng cầu mong Tam bảo hộ trì cho các Quý Thầy được Pháp thể khinh an – Tuệ đăng thường chiếu, sống lâu nơi đời dìu dẫn cho hàng Phật tử thực hành đúng Chánh Pháp của Đức Như Lai, và cùng khắc cốt ghi tâm và y giáo phụng hành theo lời Phật-Tổ dạy, vâng theo sự hướng dẫn của các Quý Thầy mà Phật hóa gia đình, nỗ lực đóng góp sức mình để phụng sự Thiện Pháp.

Buổi đại lễ  kính mừng Phật Đản đã diễn ra trong ánh hào quang của mười Phương Chư Phật và thành tựu như nguyện.

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

                        MỘT SỐ HÌNH ẢNH CỦA BUỔI ĐẠI LỄ

IMG_7315IMG_7350IMG_7381IMG_7442

IMG_7502IMG_7536

  Ban chức sự đạo tràng

Tin Liên Quan